Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Cách chẩn đoán ung thư amidan chính xác nhất

Ung thư amidan là căn bệnh ung thư chiếm tỉ lệ bệnh nhân ngày càng tăng. Tuy nhiên, số người biết đến căn bệnh này không nhiều. Các triệu chứng của ung thư amidan không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với bệnh đường hô hấp và viêm amidan thông thường. Vậy cách chẩn đoán ung thư amidan nào đơn giản và chính xác nhất. Hãy tham khảo bài viết của chúng tôi để có câu trả lời cho bản thân.

Căn bệnh ung thư amidan là gì?

Ung thư amidan là căn bệnh ung thư thuộc nhóm những bệnh ung thư vùng tai mũi họng. Lúc trước ung thư amidan xuất hiện ở một ít trường hợp, hầu như xuất hiện nhiều ở đối tượng trên 30 tuổi. Tuy nhiên, hiện nay nó đang dần trở nên phổ biến hơn. Ở Việt Nam, hàng năm có khoảng 1100 ca ung thư amidan.

 Ung thư amidan hiếm gặp nhưng tỉ lệ mắc bệnh ngày càng tăng
Ung thư amidan hiếm gặp nhưng tỉ lệ mắc bệnh ngày càng tăng

Ung thư amidan hiếm gặp. So với các bệnh ung thư khác thì ung thư amidan chỉ chiếm từ 0,5 đến 1,5%.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư amidan

Trước khi chẩn đoán ung thư amidan chúng ta cần tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh ung thư amidan.
Dưới đây là 3 nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư amidan:
+ Ung thư amidan do thuốc lá: Thuốc là không chỉ là nguyên nhân gây ra ung thư amidan mà còn là nguyên nhân gây ra tất cả các loại ung thư khác.
+ Tác hại của rượu bia và các thức uống chứa cồn khác: Những loại này kích thích niêm mạc cũng như bề mặt bao phủ quanh niêm mạc gây ung thư amidan.
+ Do virus HPV: Đây là loại virus gây bệnh u nhú. Loại virus HPV này lây nhiễm qua đường tình dục.
Ngoài ra các yếu tố khác gây ung thư virus là việc vệ sinh răng miệng,chế độ ăn uống bất hợp lý và các yếu tố môi trường.

Những đối tượng và triệu chứng của ung thư amidan

+ Nhóm đối tượng đầu tiên là nhóm đối tượng thường sử dụng rượu bia, thuốc lá. Với nhóm này thường mắc bệnh ở độ tuổi trên 40 và thường xuất hiện ở nam. Nhóm đối tượng này chiếm đa số và khi đã bị ung thư amidan sẽ xuất hiện kèm các bệnh ung thư liên quan đến hô hấp khác.
+ Nhóm đối tượng thứ hai là nhóm đối tượng dưới 30 tuổi. Ở nhóm này tỉ lệ nam nữ ngang nhau. Thường khi xét nghiệm sẽ có xuất hiện virus HPV.
Các triệu chứng của ung thư amidan rất dễ gây nhầm lẫn với các bệnh khác. Một số biểu hiện cơ bản là nuốt vướng, nổi hạch, khạc ra máu, …..

Cách chẩn đoán ung thư amidan

Cách chẩn đoán ung thư amidan không hề khó thế nhưng người bệnh phải có sự nhanh nhạy để chẩn đoán ung thư amidan sớm.

Cách chẩn đoán ung thư amidan phải được áp dụng càng sớm càng tốt
Cách chẩn đoán ung thư amidan phải được áp dụng càng sớm càng tốt

Có rất nhiều cách chẩn đoán ung thư amidan, thường thì bác sĩ hay chẩn đoán thông qua những triệu chứng lâm sàng. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chẩn đoán ung thư amidan qua các dụng cụ thăm khám như đèn khám tai mũi họng. Qua đó họ có thể thấy được những tổn thương amidan qua những dấu hiệu khác lạ như: amidan sưng to và có hiện tượng chồi, sùi và lở loét. Khi sờ vào ta thấy có hiện tượng sùi cứng lại và chảy máu.
Các triệu chứng ung thư amidan ở giai đoạn đầu không được rõ ràng, dễ nhầm lẫn. Do đó việc tiến hành các cách chẩn đoán ung thư amidan càng được chẩn đoán sớm càng tốt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân biệt và sàng lọc.
Bạn có thể tham khảo thêm:

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

dang ky tu van

Bài liên quan


EmoticonEmoticon