Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Viêm amidan là gì? Những thông tin tổng quan về bệnh amidan

Viêm amidan là căn bệnh xảy ra với bất kỳ ai, từ trẻ đến già, nam đến nữ. Viêm amidan cũng rất dễ điều trị tuy nhiên nếu không điều trị kịp thời cũng để lại rất nhiều biến chứng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người bệnh. Người bệnh nên hiểu rõ viêm amidan và cách điều trị bệnh lý này.

Bệnh viêm amidan là gì?

Viêm amidan được biết đến với cái tên khoa học là Viêm hạch hạnh nhân (Tonsillitis). Căn bệnh là sự biến đổi của các tế bào biểu mô sang giai đoạn mãn tính. Những tế bào này phủ lên bộ phận amidan trong cổ họng người bệnh. Qua nhiều tài liệu cho thấy rằng viêm họng amidan có thể chẩn đoán sớm. Thế nhưng qua các trường hợp thực tế đã xảy ra thì người bệnh bị viêm amidan rất dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm khác ở cổ họng.

Viêm amidan hay viêm hạch hạnh nhân
Viêm amidan hay viêm hạch hạnh nhân

Để nói về viêm họng và viêm amidan, khác với viêm họng, viêm amidan xuất hiện hầu hết ở lứa tuổi từ 40 đến 70. Trong đó, tỉ lệ nam nữ chia ra theo thứ tự là 2:8. Thế nhưng gần đây ở các ca mắc bệnh amidan thì tỉ lệ mắc bệnh ở lứa tuổi 20 là cao nhất.

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm amidan

+ Người bệnh nhiễm lạnh, bị tấn công bởi những vi khuẩn và virus có sẵn ở mũi họng.
+ Bệnh viêm amidan xuất hiện sau khi người bệnh bị mắc các bệnh về đường hô hấp như cúm, sởi,…Khi đó những vi khuẩn bội nhiễm quá phát gây ra tình trạng viêm nhiễm và gây viêm amidan.
+ Người bệnh không vệ sinh răng miệng sạch sẽ dẫn đến bệnh viêm họng. Người bệnh thường xuyên bị viêm họng sẽ tăng nguy cơ bị ung thư amidan.
+ Vị trí của amidan trong cổ họng là điều kiện thuận lợi để virus và vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.
+ Sử dụng quá nhiều thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích khác.
+ Chế độ ăn uống không đủ vitamin A, rau xanh hay ăn quá nhiều thịt muối và thịt hun khói cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm amidan.

Những triệu chứng thường gặp ở người bệnh viêm amidan

Các biểu hiện viêm amidan ở mọi trường hợp đều phải có được phân theo thứ tự mức độ xuất hiện và ảnh hưởng là:

Những biểu hiện của viêm amidan thường gặp

Đau họng 60%
Nuốt vướng 73%
Đổi giọng nói 40%
Khạc ra máu 25%
Nuốt nghẹn 20%
Khít hàm 18%

Các phương pháp điều trị bệnh viêm amidan:

Hiện tại có rất nhiều phương pháp điều trị viêm amidan như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị.
Nếu như người bệnh bị ung thư amidan có hai phương pháp lựa chọn là phẫu thuật và xạ trị. Người bệnh ung thư amidan nên điều trị sớm nếu không sẽ gặp khó khăn và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
Ngoài ra người bệnh cũng thế điều trị viêm amidan bằng cách sử dụng thuốc theo phương pháp Tây y và Đông y. Mỗi phương pháp này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.
Viêm amidan không phải là quá xa lạ. Căn bệnh này không nguy hiểm và cũng dễ dàng điều trị. Mọi người hãy có chế độ ăn uống, vệ sinh khoa học để bảo vệ sức khỏe của mình.

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

dang ky tu van

Bài liên quan


EmoticonEmoticon