Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Những triệu chứng viêm amidan cần nhận biết

Nhiều người chắc hẳn đều đã nghe đến bệnh lý viêm amidan. Thế nhưng nhiều người lại không biết triệu chứng viêm amidan như thế nào. Những dấu hiệu viêm amidan khá giống của bệnh viêm họng nên thường bị nhầm lẫn. Các bạn nên nhận biết các biểu hiện viêm amidan để kịp thời điều trị.

Những triệu chứng viêm amidan cần phải biết

Nguyên nhân viêm amidan do vi khuẩn và virus . Do đó, viêm amidan cũng tồn tại ở hai dạng phổ biến là: viêm amidan cấp tính và viêm amidan mãn tính. Cùng tìm hiểu triệu chứng của viêm amidan cấp tính và mãn tính nhé.

Triệu chứng viêm amidan cấp tính:

Triệu chứng amidan toàn thân: Người bệnh cảm thấy sốt khá cao từ 38 đến 39 độ kèm biểu hiện rét run. Ngoài ra còn cảm thấy người mệt mỏi, đau đầu, táo bón,…

Triệu chứng viêm amidan cấp tính
Triệu chứng viêm amidan cấp tính

Triệu chứng sưng amidan cơ năng: Bên thành họng ở vị trí amidan có cảm giác khô, rát và nóng. Sau đó phát triển thành đau họng và tai đặc biệt khi ho và nuốt. Đó là do amidan tăng kích cỡ, điều này còn gây cản trở đến việc ăn uống.
Triệu chứng viêm amidan – Sưng tấy và đỏ: Viêm amidan do virus gây ra thì amidan sẽ có triệu chứng sưng to và đỏ. Kèm theo đó là triệu chứng nghẹt mũi và chảy dịch mũi. Còn nếu viêm amidan do vi khuẩn gây ra thì trên bề mặt amidan có xuất hiện các mảng mủ.
Khó thở và ngáy to: Đây là hai biểu hiện viêm amidan do sự ảnh hưởng đến tổ chức amidan. Việc người bệnh khó thở và ngáy to xảy ra thường xuyên ở ban đêm.

Triệu chứng viêm amidan mãn tính:

Viêm amidan mãn tính là tình trạng những triệu chứng viêm amidan ở người bệnh không thể tự khỏi và cần được điều trị dứt điểm nếu không muốn tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần.
So với viêm amidan cấp tính thì những triệu chứng của viêm amidan mãn tính ít hơn và không quá đặc biệt. Dưới đây là một số dấu hiệu amidan tiêu biểu nhất.

 Triệu chứng viêm amidan mãn tính

Triệu chứng viêm amidan mãn tính

Sốt vặt: Sốt vặt là biểu hiện viêm amidan xuất hiện nhiều ở trẻ nhỏ. Người bệnh có biểu hiện gầy gò và xanh xao.
Hơi thở có mùi: Tình trạng này xuất hiện khá thường xuyên mặc dù người bệnh đã vệ sinh răng miệng kỹ càng.
Ho từng cơn: Triệu chứng viêm amidan này xuất hiện nhiều vào buổi sáng, đặc biệt là khi người bệnh mới ngủ dậy.
Amidan sưng hay amidan quá phát: Triệu chứng viêm amidan này khá giống những triệu chứng viêm amidan cấp tính. Trẻ em là đối tượng bị triệu chứng này nhiều nhất. Có thể xuất hiện những mủ trắng trên bề mặt amidan.
Amidan xơ chìm: Khác với triệu chứng trên, triệu chứng viêm amidan này xuất hiện nhiều ở người lớn. Bề mặt của amidan gồ ghề, có các xơ trắng nhằng nhịt. Đặc biệt nếu ấn vào các amidan sẽ thấy hiện tượng chảy mủ từ các hốc.
Những triệu chứng viêm amidan tuy không quá nghiêm trọng nhưng cũng cần được điều trị kịp thời và đúng cách để tránh những biến chứng nguy hiểm. Nếu gặp những triệu chứng viêm amidan trên người bệnh nên đến bệnh viện để được điều trị hiệu quả nhất.
Xem thêm: Người bệnh bị sưng amidan cần điều trị như thế nào?

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

dang ky tu van

Bài liên quan


EmoticonEmoticon